วันจันทร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2559

บ้านหนังสือ หมู่ที่ 2


บ้านหนังสือหมู่ที่ 2 ตำบลกลางดง


ชื่ออาสาสมัคร: นางนันทพันธ์ ประวงศ์คูณ
ที่ตั้ง: หมู่ที่ 2 ต.กลางดง อ.ทุ่งเสลี่ยม
เบอร์โทร: 084 592 1517
ลักษณะบริเวณที่ให้บริการ: ร้านค้า




สภาพทั่วไปของบ้านหนังสือ
เป็นร้านค้าขายส้มตำ ตั้งอยู่ในบริเวณที่มีการคมนาคมสะดวก มีการจัดมุมหนังสือและสิ่งพิมพ์ต่างๆ อย่างเป็นสัดส่วนมีความเป็นระเบียบและสวยงาม อีกทั้งยังมีความปลอดภัย การจัดบริเวณให้บริการอยู่ภายในร้าน มีความเป็นสัดส่วนอย่างชัดเจน และมีความสวยงามน่าใช้บริการ
ข้อดีของบ้านนี้คือ เป็นร้านค้าขายส้มตำ มีร้านขายขนมจีน และกล้วยปิ้ง เปิดบริการทุกวันตั้งแต่เวลา 07.00 น. - 17.00 น. สามารถเข้ามาใช้บริการได้สะดวก ไม่จำกัดว่าจะต้องเป็นลูกค้าของร้านเท่านั้น 
เป็นสถานที่นัดพบ พบปะกันของคนในหมู่บ้าน มีคนมาใช้บริการ มานั่งพูดคุย มาประชุมกลุ่มย่อยกันอยู่อย่างสม่ำเสมอ อีกทั้งสาสมัครผู้ดูแล เป็นนักศึกษา กศน. และ อสม. จึงมักจะมีผู้คนในชุมชน แวะเวียนมาพูดคุย และประชุมกันอย่างต่อเนื่อง
การบริหารจัดการ
มีอาสาสมัครให้บริการในการรับหนังสือพิมพ์และวารสารเป็นประจำทุกวัน ทำให้ได้รับหนังสือพิมพ์และวารสารเป็นปัจจุบัน
มีคนช่วยดูแล และให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดหาสื่อหนังสือเพิ่มเติม ได้แก่ การรับบริจาค และวารสารจากหน่วยงานราชการ เช่น รพ.สต.กลางดง กศน.ตำบล ผู้นำชุมชน
ให้บริการยืมสื่อหนังสือไปอ่านที่บ้านได้ ส่วนมากจะเป็นผู้ใช้บริการที่มาอ่านเป็นประจำและรู้จักกันดี ทำให้สามารถติดตามสื่อได้
กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน
จัดทำบอร์ดส่งเสริมการอ่าน สาระน่ารู้ และการตัดข่าวสารหรือความรู้จากหนังสือพิมพ์ วารสาร มาติดเพื่อให้คนอื่นๆ ได้อ่าน
มีการประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่างๆ ของ กศน. เช่น การรับสมัครนักศึกษา และกิจกรรมอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง

ความร่วมมือของชุมชน/เครือข่าย
ในชุมชนจะทราบกันดีว่าบ้านของนางนันทพันธ์ หรือป้าหนุ่ย เป็นบ้านที่ให้บริการการอ่านหนังสือ หนังสือพิมพ์ และวารสาร ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก สำนักงาน กศน. ซึ่ง กำนันตำบลกลางดง ได้ประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการขอรับการสนับสนุนสื่อต่างๆ จากชุมชน ทำให้บ้านหนังสือของนางนันทพันธ์ ได้รับรางวัล รองชนะเลิศ อันดับที่ 1 การดำเนินงานบ้านหนังสืออัจฉริยะ สำนักงาน กศน.จังหวัดสุโขทัย ปี 2555


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น